Thánh Lễ Khai Mạc Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Đoàn Giáo Phận Thanh Hoá Năm 2024 | Sức Mạnh Đổi Mới Nhờ Ơn Chúa Thánh Thần

22/10/2024
3607

Vào lúc 5 giờ 15, ngày 22/10/2024, khởi đầu ngày mới với lời kinh nhật tụng được vang lên trong nhà nguyện Toà Giám Mục Thanh Hoá, quý cha trong giáo phận đã dâng lên Chúa với tâm tình tạ ơn, chúc tụng và ngợi khen Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban xuống trên từng người và toàn thể gia đình giáo phận.

Tiếp sau đó Thánh lễ khai mạc tuần tĩnh tâm linh mục đoàn năm 2024 được diễn ra tại nhà nguyện Toà Giám Mục, với tâm tình cầu xin Chúa Thánh Thần để xin Ngài hướng dẫn và chúc lành cho tuần tĩnh tâm diễn ra trong ân sủng và tình thương của Thiên Chúa. Thánh lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hoá, chủ sự và giảng lễ. Hiện diện trong Thánh lễ còn có Đức Cha giảng phòng Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu, Giám Mục Giáo Phận Bùi Chu, các linh mục và quý Thầy phó tế.

Mở đầu thánh lễ Đức Cha Giuse mời gọi quý cha và quý thầy phó tế hãy mở lòng ra để đón nhận ơn Chúa Thánh Thần và xin Ngài canh tân, biến đổi tâm hồn và cuộc sống của các linh mục để trở thành những mục tử như lòng Chúa mong muốn.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha Giuse tập trung chia sẻ về chủ đề sự đổi mới trong ơn Chúa Thánh Thần. Khởi đầu, ngài nói: thế giới, xã hội và con người luôn luôn khát khao thay đổi để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Cũng thế, cuộc đời linh mục lại càng phải thay đổi hơn nữa để mỗi ngày trở nên giống Chúa Kitô. Ngài nhấn mạnh rằng Chúa Thánh Thần không chỉ là Đấng Ban Sự Sống mà còn là Đấng biến đổi chúng ta, giúp chúng ta được đổi mới từng ngày.

Chúng ta là những người yếu đuối, bất toàn, và thường xuyên vấp ngã. Nhưng chính nhờ ơn Chúa Thánh Thần mà chúng ta có thể được canh tân, trở nên những con người mới. Chính Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn, thanh tẩy và biến đổi chúng ta trở nên những linh mục, những môn đệ trung thành và tận tụy trong sứ vụ phục vụ Chúa và Giáo Hội của Người.

Đức Cha Giuse khuyến khích linh mục đoàn hãy luôn cầu nguyện, lắng nghe tiếng Chúa qua Chúa Thánh Thần, để sẵn sàng cho một sự đổi mới, canh tân không ngừng trong đời sống thiêng liêng và mục vụ. Chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Thần tác động và đổi mới. Đừng sợ sự thay đổi, vì đó là con đường dẫn chúng ta đến gần Thiên Chúa hơn, và phục vụ cộng đoàn dân Chúa một cách hiệu quả hơn.

Kết thúc bài giảng Đức Cha Giuse mượn lời Đức Thượng Phụ Athenagoras để nhấn mạnh vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo Hội: “Không có Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa không có mặt, Chúa Ki-tô thuộc về quá khứ, Phúc Âm là những chữ chết, Hội Thánh chỉ là một tổ chức, uy quyền chỉ là sự thống trị, sứ vụ truyền giáo chỉ là sự tuyên truyền, Phụng Vụ chỉ là sự chuyển động, đời sống Ki-tô hữu chỉ là đời sống luân lý nô lệ. Với Chúa Thánh Thần, vũ trụ được phục sinh, những tiếng rên xiết quằn quại như sắp sinh nở báo hiệu sự xuất hiện của Thiên Chúa, Chúa Phục Sinh hiện diện ở đó, Phúc Âm là sức sống mãnh liệt, Hội Thánh tỏ lộ sự sống, uy quyền là sự phục vụ giải thoát, truyền giáo là ngày lễ Ngũ Tuần, Phụng Vụ vừa là tưởng niệm, vừa là tham dự.”

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể trong sự nghiêm trang sốt sắng.

Sau thánh lễ quý Đức Cha, quý Cha và quý thầy Phó Tế cùng chụp hình lưu niệm trước tượng đài Thánh Cả Giuse.
 

Đức Cha Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu và Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường
Quý Cha Giáo Hạt Chinh Tòa
Quý Cha Giáo Hạt Tam Tổng
Quý Cha Giáo Hạt Thái Yên
Quý Cha Giáo Hạt Hữu Lễ
Quý Cha Giáo Hạt Ngọc Đỉnh
Quý Cha Giáo Hạt Kẻ Bền
Quý Cha Giáo Hạt Phong Ý
Quý Cha Giáo Hạt Ba Làng


Trong những ngày tĩnh tâm, từ hôm nay, Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 đến Thứ Năm ngày 26.10.2024 quý cha, quý thầy phó tế sẽ có những thời gian lắng đọng để ở lại với Chúa qua các Thánh lễ, nghe giảng, các giờ Kinh Phụng vụ, Chầu Thánh Thể, suy niệm mầu nhiệm Kinh Mân Côi, xét mình xưng tội và cầu nguyện riêng với Chúa.

Tuần tĩnh tâm linh mục đoàn Giáo phận Thanh Hoá được khởi đầu trong sự tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, với hy vọng rằng mỗi người linh mục sẽ được củng cố, đổi mới và hăng say hơn trong hành trình phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội.

 

Ban Truyền Thông Giáo Phận